“Crosswind” có nghĩa là gì?

Crosswind là một hiện tượng tự nhiên mà thuật ngữ hàng không trong tiếng Việt gọi là “gió giật ngang”.

Khi đó, những cơn gió mạnh thổi theo phương ngang sẽ xô chiếc máy bay lệch khỏi hướng trực diện, thậm chí có thể chệch ra ngoài đường băng.

Việc hạ cánh trong điều kiện “gió giật ngang”” đòi hỏi phi công phải giàu kinh nghiệm, bình tĩnh xử lý tình huống.

Hạ cánh trong tình huống gió giật ngang (crosswind landing) là một trong các kỹ thuật cơ bản của phi công.

Trong điều kiện bình thường, hướng bay của máy bay hạ cánh trùng với hướng của đường băng và phi công cứ theo đó mà hạ cánh.

Nhưng khi có “”gió giật ngang””, phi công phải điều chỉnh cho mũi máy bay hướng ngược với hướng gió thổi.

Gio_giat_ngang.jpg

Khi hai càng sau của máy bay đã chạm đất thì phi công sẽ từ từ nhấn bánh lái để trả mũi máy bay về hướng song song với đường băng, sao cho bánh trước chạm đất cũng là lúc mũi máy bay thẳng với hướng đường băng

Ví dụ gió thổi từ trái qua phải thì phi công nhấn bánh lái (rudder) để đầu máy bay chếch sang bên trái.

Việc này sẽ bù với lực đẩy của gió khiến cho hướng chuyển động thực của máy bay bằng hướng của đường băng.

Khi hai càng sau của máy bay đã chạm đất thì phi công sẽ từ từ nhấn bánh lái để trả mũi máy bay về hướng song song với đường băng, sao cho bánh trước chạm đất cũng là lúc mũi máy bay thẳng với hướng đường băng.

Nói chung việc nhấn bánh lái nhiều hay ít, nhanh hay chậm tùy thuộc vào gió mạnh hay yếu và kinh nghiệm của phi công.

Theo một số chuyên gia, nói chung kỹ thuật này không phải là quá cao siêu vì chuyện gió giật ngang nhẹ là thường xảy ra.

Nhưng cũng có nhiều sân bay gió giật ngang rất mạnh và thường xuyên nên cũng đòi hỏi các phi công kinh nghiệm.

Dù thế nào đi chăng nữa, hạ cánh trong điều kiện gió giật ngang cũng là một nghệ thuật.

Đối với nhiều phi công, hạ cánh “được” thì không khó nhưng hạ cánh “đẹp” thì là một câu chuyện khác.

ATR72.jpg

Một chiếc ATR72 của hãng Cambodia Angkor Air

Vào chiều thứ bảy vừa qua (2/4/2016) lúc 17 giờ 41, tại sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), máy bay ATR72 số hiệu K6818 của hãng hàng không Cambodia Angkor Air đã bị trượt khỏi đường cất, hạ cánh do gió giật ngang.

Chuyến bay này khởi hành từ Phnom Penh về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo báo Tuổi Trẻ, lực lượng cứu hộ sân bay lập tức có mặt để giải quyết sự cố.

Chuyến bay chở theo khoảng 30 hành khách và phi hành đoàn nhưng tất cả đều an toàn.

Máy bay được kéo từ đường băng vào để kiểm tra, đường băng được khai thác trở lại sau hai tiếng.

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có gió mùa Đông Nam (gió tín phong) nên các chuyến bay vào mùa này sẽ hay xảy ra hiện tượng gió giật ngang.

LÊ HỮU HUY

Nguồn: Tổng hợp

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s