Xây nhà thờ tổ để làm gì?

Chỉ sau hơn một thập kỷ về nước hoạt động nghệ thuật, danh hài Việt kiều Hoài Linh đã thực sự chiếm lĩnh show biz Việt.

Không chỉ phủ sóng dày đặc trên truyền hình, Hoài Linh còn được xem như một nhân vật có thế lực trong giới giải trí.

Sự việc Hoài Linh xây dựng nhà thờ tổ trên đất nông nghiệp tại phường Long Phước, quận 9 – TPHCM bị đình chỉ thi công và bị xử phạt hành chính, khiến dư luận xôn xao với những bình xét khác nhau.

Phía sau nhà thờ tổ, là nước mắt hay nụ cười của Hoài Linh?

hoai_linh.jpg

Không ai có thể phủ nhận tâm huyết của Hoài Linh với sân khấu

Trong đơn xin cứu xét về trường hợp nhà thờ tổ vi phạm các quy định quản lý nhà nước về xây dựng, Hoài Linh viết:

“Nhiều năm dài trong quá trình đi diễn, tôi tích lũy được số vốn và hy sinh tất cả việc gia đình, con cái để đeo đuổi cái nghề.

Tôi hy sinh tất cả cuộc đời cho sự nghiệp để bà con công chúng được vui.

Cuộc đời cô đơn của tôi sống chỉ làm sao cho bà con được vui là tôi cảm thấy hạnh phúc.

Nếu tổ nghiệp cho tôi cái gì thì tôi sẽ trả hết để có chỗ thờ cúng theo tâm linh ông tổ sân khấu.

Làm nghề 18 năm, lúc nào lòng tôi cũng hướng tới tổ nghiệp và đó cũng là niềm mơ ước của anh em nghệ sĩ.

Hiện tôi đang thực hiện ước mơ xây dựng nhà tổ sân khấu tại phường Long Phước với mục đích có chỗ ổn định thờ cúng ông tổ.

Công trình này là nhà gỗ, không xây đúc kiên cố và cũng phù hợp với điều kiện sinh thái ở địa phương.

Tôi mong muốn UBND quận 9 xem xét cho được tồn tại công trình này để phục vụ cho nghệ sĩ.”

Nha_tho_to_Hoai_Linh.jpg

Một góc nhà thờ tổ đang xây dựng của nghệ sĩ Hoài Linh

Chuyện làm nhà thờ tổ khá qui mô và kiên cố trên đất nông nghiệp có diện tích 7.000 m2, nhưng không xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không xin giấy phép xây dựng thì rõ ràng đã sai quấy.

Tuy nhiên, trong cái sai quấy của Hoài Linh cũng có trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

Lẽ ra, ngay từ khi nhà thờ tổ vừa khởi công đã giám sát và điều chỉnh ngay lập tức, không thể vì cả nể… người nổi tiếng mà ngó lơ suốt một thời gian dài.

Không ai phủ nhận tâm huyết của Hoài Linh với sân khấu.

Ngay cả lá đơn đầy ngậm ngùi của danh hài cũng có vẻ như rưng rưng ngấn lệ.

Chắc chắn vấn đề nhà thờ tổ sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Còn lá đơn xin cứu xét khá lâm ly kia, liệu có phải là tất cả tâm tư của Hoài Linh chăng?

Hoài Linh viết “làm nghề 18 năm”, là sao nhỉ?

Đó là cột mốc tính từ lúc Hoài Linh về nước tham gia vài tiết mục tấu hài nho nhỏ và gặp được anh thợ cắt tóc Huỳnh Minh Hưng vừa chuyển sang nghề ca hát với nghệ danh Đàm Vĩnh Hưng.

Nếu cụ thể, thì Hoài Linh vào nghề từ cuối thập niên 80 của thế kỷ trước trong vai trò một nghệ sĩ… múa.

Hoài Linh được đào tạo một khóa ngắn hạn về múa dân tộc để gia nhập vào Đoàn ca múa nhạc Ponaga.

Tuy không tài giỏi vũ điệu cỡ Linh Nga sau này, nhưng Hoài Linh khởi nghiệp múa cũng dẻo lắm, xương cốt uyển chuyển, tay chân mềm mại.

Lâu lâu mới có tiết mục múa, nên Hoài Linh hát dân ca.

Hoài Linh hát cũng được nhiều người vỗ tay lắm, nên đánh bạo tham gia một cuộc thi hát ở Nha Trang.

Nếu gặp thời ca sĩ không có giọng cũng nhảy bổ lên sân khấu như bây giờ, có khi Hoài Linh đã giành hạng nhất.

Đáng tiếc, dạo ấy Nha Trang có Đoàn ca múa nhạc Hải Đăng quy tụ rất nhiều tiếng hát đầy nội lực như Ánh Tuyết, Mỹ Hạnh, Ngọc Thúy, Quang Linh và cả… Long Nhật.

Cho nên, Hoài Linh đành tạm dừng ở giải thưởng be bé và chuyển sang diễn kịch.

Trong hai năm 1991-1992, Hoài Linh vừa múa vừa hát vừa tấu hài vẫn chỉ là một anh nghệ sĩ tỉnh lẻ không mấy ai biết đến!

Năm 1993, Hoài Linh theo gia đình sang Mỹ định cư và cuộc đời đã rẽ sang một hướng khác.

Phải thừa nhận, Hoài Linh có một tuổi hoa mộng rất bôn ba.

Nha_tho_to.jpg

Một nhà gỗ trong đền thờ tổ nghiệp của Hoài Linh gần như hoàn thiện

Hoài Linh quê gốc ở Quảng Nam, nhưng sinh ra tại La Hai – Phú Yên và trải qua những ngày thơ ấu ở Cam Ranh – Khánh Hòa.

Sau năm 1975, cả nhà Hoài Linh chuyển vào Dầu Giây – Đồng Nai và Hoài Linh đi học phổ thông ở Trảng Bom.

Sống qua nhiều vùng đất, tiếp xúc với nhiều loại cư dân khác nhau, giúp Hoài Linh thẩm thấu nhiều ngôn ngữ địa phương để tung tẩy trên sàn diễn.

Những năm đầu ở Mỹ, Hoài Linh làm MC cho các đám cưới, trước khi kết hợp với Vân Sơn để thành một nhóm hài được yêu thích.

Chính những kịch bản hài tương đối chọn lọc trên sân khấu Thúy Nga Paris đã khiến tài năng Hoài Linh nhanh chóng được thăng hoa và lan tỏa rộng khắp.

Tuy nhiên, cộng đồng người Việt ở hải ngoại không đông đúc, show diễn không nhiều, Hoài Linh chỉ bùng lên khi về nước tạo dựng sự nghiệp!

Chính Hoài Linh cũng xác định rõ điều này, nên mới khẳng định “làm nghề 18 năm”, tức là bắt đầu năm 1998 khi Hoài Linh và Đàm Vĩnh Hưng chở nhau trên chiếc xe máy rong ruổi khắp Sài Gòn để chạy show.

“Làm nghề 18 năm”, hai gã trai như hình với bóng ngày ấy, đều đã thành những gương mặt nhiều tiền bạc lắm thị phi!

Nha_tho_to_1.jpg

Nhà thờ Tổ đang trong quá trình hoàn thiện của Hoài Linh

Trong đơn xin cứu xét, Hoài Linh cũng viết “hy sinh tất cả việc gia đình, con cái để đeo đuổi cái nghề” thì công chúng phải hiểu như thế nào?

Gia đình Hoài Linh có sáu anh chị em.

Hai người em của Hoài Linh nhờ tên tuổi của anh trai cũng bước chân vào làng giải trí là ca sĩ Phương Trang không mấy nổi tiếng và ca sĩ Dương Triệu Vũ đang dần nổi tiếng.

Gia đình Hoài Linh định cư ở bang Florida, Hoài Linh một mình xuống California để thỏa nguyện làm nghệ sĩ.

Và Hoài Linh cũng một mình về Việt Nam để đắc dụng làm nghệ sĩ.

Hoài Linh hy sinh việc gia đình thì đã rõ, còn hy sinh việc con cái ra sao?

Trước khi sang Mỹ, Hoài Linh có quen một cô gái tên Thanh Hương ở Cam Ranh.

Năm 1996, có chút bát ăn bát để, Hoài Linh đã về nước kết hôn với Thanh Hương và đưa vợ định cư bên kia bờ đại dương.

Nha_tho_to_2.JPG

Nhà thờ tổ sẽ không còn liêng thiêng gì, nếu Hoài Linh cứ tiếp tục dùng sức ảnh hưởng của mình để lăng-xê vô tội vạ những thứ “con nuôi” hay “em nuôi” vô thưởng vô phạt, làm lệch lạc chuẩn mực nghệ sĩ đích thực!

Sự đời trớ trêu, cuộc lương duyên ngỡ đơm hoa kết trái của Hoài Linh chỉ kéo dài đúng một năm.

Cuối năm 1997, Hoài Linh li dị với Thanh Hương, và để lại đứa con gái bé bỏng cho vợ nuôi.

Hoài Linh trở thành người đàn ông cô đơn và biết cách an ủi những người đàn ông cô đơn khác!

Sàn diễn càng nghiêng ngả với màu sắc cười cợt, thì tài năng Hoài Linh càng lấp lánh.

Thường ngày Hoài Linh đã chạy show không kịp thở, chứ đừng nói đến những dịp lễ tết.

Từ sân khấu tấu hài, Hoài Linh lấn sân nhiều lĩnh vực khác.

Phim truyền hình muốn có lượng người xem cao, cũng phải mời Hoài Linh.

Phim điện ảnh muốn bán vé, cũng phải mời Hoài Linh.

Chương trình tương tác trên màn ảnh nhỏ muốn thu hút khán giả, cũng phải mời Hoài Linh.

Ý tưởng xây dựng nhà thờ tổ cho sân khấu của Hoài Linh rất tốt đẹp.

Hoài Linh bỏ vài chục tỷ đồng để đầu tư cũng rất đáng hoan nghênh.

Tuy nhiên, hướng đến nhà thờ tổ chỉ là một góc độ tôn trọng nghề nghiệp mà thôi, còn một góc độ tôn trọng nghề nghiệp khác là ứng xử đàng hoàng với những giá trị nghệ thuật.

Nhà thờ tổ sẽ không còn liêng thiêng gì, nếu Hoài Linh cứ tiếp tục dùng sức ảnh hưởng của mình để lăng-xê vô tội vạ những thứ “con nuôi” hay “em nuôi” vô thưởng vô phạt, làm lệch lạc chuẩn mực nghệ sĩ đích thực!

Nguồn: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s