Một thoáng Martinique

Tôi mới vừa đi đảo Martinique về, rất thích vì biển quá đẹp.

Đó là một hòn đảo nằm ở phía Đông vùng biển Caribbe, một trong 26 vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp, có diện tích khoảng 1.128 km².

Bien_Caribbe

Vị trí của đảo Martinique trên vùng biển Caribbe

Cũng giống như các vùng lãnh thổ của Pháp khác, cư dân Martinique sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính (ngoài ra họ còn nói tiếng thổ ngữ Antilles) và lưu hành tiền Euro.

Tất cả người dân sinh sống trên vùng lãnh thổ Martinique đều là công dân Pháp với đầy đủ các quyền công dân, pháp lý.

Martinique có bốn thành viên trong Quốc hội Pháp và hai đại diện trong Thượng viện Pháp.

Đảo Martinique có gì đặc biệt?

Các món ăn địa phương, ngôn ngữ, đồ thủ công và lối sống là những điểm đáng chú ý.

Về địa lý, hòn đảo này có một thảm thực vật nhiệt đới phát triển, các ngọn đồi, núi non hiểm trở, các thác nước và vịnh ven biển.

Rất nhiều hoạt động phổ biến ở Martinique xoay quanh tại các vùng biển trong xanh, các rặng san hô và những bãi biển cát trắng trải dài.

Bạn có thể thử lướt thuyền hay cưỡi ngựa trên bãi biển.

Nếu bạn thích khám phá nghệ thuật và văn hóa của hòn đảo này thì có thể đến House Of Bélé hay Le Grand Ballet de la Martinique để tìm hiểu thêm về những điệu nhảy, âm nhạc và trang phục nơi đây.

Để có một đêm ngon giấc, bạn có thể nghỉ lại tại khách sạn Bakoua.

Khách sạn được thiết kế theo kiểu kiến trúc Tây Ấn giống như một tòa lâu đài thuộc địa cũ.

Đối với sự pha trộn ẩm thực của Pháp và Caribbe, bạn nên lựa chọn nhà hàng Le Mabouya, nơi được biết đến với “sự táo bạo” của hai món ăn điển hình.

Theo các trang web du lịch, du khách đến đây nên thử những món ăn sáng tạo như đu đủ, tôm hùm nướng, bánh hạnh ổi và Crème Brulee chanh dây.

Am_thuc_Martinique

Một sự pha trộn ẩm thực của Pháp và vùng biển Caribbe

Thiên nhiên ưu đãi

Grande Anse des Salines có nuớc biển trong vắt màu xanh lá cây, và hàng dừa xanh cát trắng, giống như trong bưu thiếp.

Thưởng khuyến mại thêm mấy cô gái Tây tốp-lết (topless) nữa.

Nước biển ấm áp trong mùa Đông, khác hẳn với biển ở Florida miền Nam nước Mỹ, mùa Đông không tắm được.

Mùa Đông đi Martinique vui và rẻ hơn đi Florida.

Tuy nhiên bay từ Washingon  bốn tiếng rưỡi, xa hơn bay đi Texas.

Trái cây  có chuối, cam, ổi, trái khế, và đặc biệt vú sữa màu tím ăn rất ngọt.

Tôi lái xe qua một khu chợ địa phương (marché local), thấy bán vú sữa ngon quá, nên gom hết bỏ vào bao nylon tính tiền.

Xong xuôi thì bà bán hàng ra dấu nói là:

“Trois jours pour manger!”

Tức là:

“Ba ngày nữa mới ăn được!”

Tôi mới nói:

“Non, non, je vais retourner aux  États-Unis.”

(Không, tôi sắp về lại Mỹ)

Mang trái cây vô Mỹ sẽ bị phạt tiền rất nặng, nên tôi trả lại trái cây cho bà.

Bà vui vẻ trả tiền lại.

Tôi bèn xin lỗi:

“Je suis désolé.”

Bà ra dấu tay là không sao.

Hê hê, tiếng Pháp hạn chế nên ai nói gì tôi cũng “đắc-co” (d’accord) – đồng ý hết.

Martinique - Sainte-Anne - Grande Anse des Salines

Grande Anse des Salines có nuớc biển trong vắt màu xanh lá cây, và hàng dừa xanh cát trắng

Con người thân thiện

Người dân ở đây rất là thân thiện và nhiệt tình.

Ngày hôm trước tôi hỏi đường lái xe đến bãi biển.

Hai mẹ con cô gái Tây đen lái xe chỉ đường tôi đến tận nơi.

Tôi vào trong một cửa hàng hỏi đường lái xe đến nhà băng.

Ông chủ hỏi:

“Pourquoi banque?”

(Tới ngân hàng để làm gì?)

Tôi nói là muốn đổi USD sang Euro.

Ông nói là để ông đổi cho 120 USD lấy 100 Euro.

Trong lúc đó tôi đổi ở phi trường Baltimore là 140 USD mới lấy được 100 Euro.

Tôi mua nước mía, do ông Tây đen ép từ cây mía, và bỏ vào trong chai nước La Vie bán ở bãi biển là 2 Euro một chai, nguyên chất không bỏ nhiều đá lạnh như ở Mỹ bán.

Nước mía thật ngọt.

Trái bơ cũng ngon khác ở Mỹ.

Tôi lái xe tới gần khu bùng binh thì thấy họ bán thịt gà, và thịt sườn nướng trong thùng, khói bay thơm nức mũi.

Tôi vốn không thích ăn thịt, nhưng họ ướp nước sốt và nướng thật giòn thịt gà và thịt sườn, ăn ngon thật ngon.

Hải sản có tôm cá nướng than thật tươi.

Có con ốc, tiếng Mỹ gọi là “Conch” nướng than, giòn và ngọt.

May mắn là tôi “tốt bụng”, nên ăn uống đồ ăn bán lề đường mà không bị đau bụng.

am_thuc_martinique_1

Tôi lái xe tới gần khu bùng binh thì thấy họ bán thịt gà, và thịt sườn nướng trong thùng, khói bay thơm nức mũi

Đi lại

Giao thông ở đây ít có ngã tư đèn đỏ, mà toàn là bùng binh, đi một chút là gặp.

Đường rất hẹp và quanh co, lên dốc xuống đèo, một bên là núi, một bên là biển, giống Hawaii và Vũng Tàu.

Vừa lái xe vừa ngắm cảnh thật đẹp.

Có hoa phượng đỏ, hoa bông giấy giống như Việt nam.

Cảnh thì đẹp, nhưng lái xe căng thẳng phải rà thắng.

Người dân rất thân thiện, nhưng không hiểu tại sao họ lái xe lại rất hung hăng.

Đường có một làn đường mà họ vượt qua cả hai xe:

Xe của tôi và xe ở phía trước.

Khi tôi đến chỗ thuê xe ở gần phi trường, phải đợi hơn một tiếng mới có xe số tự động, vì Tây thuê toàn là xe số sàn, nên họ không có nhiều xe số tự động.

Xe nhỏ xíu giống xe con cóc, nhưng rất tiện để lái ở đây, vì đường chật hẹp.

Tiền ký quỹ là 800 Euro cho ba ngày thuê xe.

Ở Mỹ thuê xe họ chỉ giữ khoảng 200-300 USD thôi.

Thuê xe thì 7 giờ sáng mới mở cửa, trong khi ở Mỹ thì 24/24.

Tại đây không có những khách sạn mấy chục tầng sát bờ biển giống như ở Mỹ, mà chỉ là những nhà nghỉ đơn sơ, nên nó hoang dã giống Việt nam.

Tuy nhiên ở đây không có dọn phòng, khi tôi trả phòng, phải quét nhà, dọn rác, thay drap giường, nếu không sẽ bị phạt.

Đường rất hẹp và quanh co, lên dốc xuống đèo, một bên là núi, một bên là biển

Cuộc sống thanh bình

Hôm thứ 7 thành phố thật nhộn nhịp và đông đúc, nhưng đến ngày Chủ Nhật thì tất cả khu mua sắm, nhà hàng đóng cửa kín mít.

Đường phố vắng hoe không một bóng người, giống ngày mùng một Tết ở Việt nam.

Người dân đi lễ nhà thờ Chủ Nhật, ăn mặc lịch sự và trang trọng.

Sau đó họ đổ ra bãi biển tắm cùng gia đình.

Ở đây rất là an toàn.

95% dân số theo đạo Thiên chúa giáo La Mã.

Nhà thờ cổ kính và đẹp.

Tôi đi bộ trong thành phố vắng hoe nhưng không có cảm giác nguy hiềm giống như những khu bỏ hoang tại các thành phố lớn ở Mỹ.

Buổi sáng khi ghé cây xăng đổ xăng, tôi thấy họ bán bánh croissant nướng thơm lừng, ăn thấy ghiền luôn.

Ẩm thực Pháp thật tuyệt vời.

Hy vọng bạn bè của tôi có dịp đến đây trong một ngày không xa.

NGUYỄN MẠNH QUÂN

 

 

 

Gửi phản hồi

