“Trảm tướng” để làm gì?

Năm ngoái, một lần đi ăn sáng, tôi ngẫu nhiên gặp lại thằng bạn cũng khá thân hồi học cấp 2.

Mẹ cậu ta cùng mẹ tôi làm thủ kho cho một công ty xuất nhập khẩu nên hai nhà hồi đó cũng thân nhau.

Chỉ sau này, hai bà về hưu, nó thi trượt đại học…thì đến gần 20 năm chúng tôi không biết gì nhau nữa.

Nhưng lần gặp đó, thấy cậu khác hẳn.

Bệ vệ, có vẻ dư dả, cậu ta nói là làm trong một ban quản lý dự án gì đó ngành đường sắt.

Theo văn hóa thân tình của người Việt, cậu bạn hỏi tôi thu nhập hiện nay bao nhiêu.

Tôi cũng tự ái nên “chém gió””, nói quá lên tí.

Cậu ta nghe có vẻ thương cảm, bảo:

“Bên tao, lương liếc chỉ gọi là ăn sáng, tiêu vặt vớ vẩn…

Gần như tuần nào, tháng nào cũng có khoản gì đó chia nhau.”

Lúc đó tôi nghĩ thầm:

“Mẹ kiếp!

Đường sắt Việt Nam thì nhếch nhác, cũ kỹ, bẩn thỉu, còn những đứa làm quản lý mà ở chức vụ nhỏ đã thế thì biết tại sao rồi đấy.”

duong_satMột góc đường sắt Việt Nam…

Nên hôm qua, đọc tin Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội về việc đã hoàn tất đàm phán mua hơn 100 toa tàu của Trung Quốc đã qua sử dụng hơn 20 năm, tôi cảm thấy đó như một kết quả tất nhiên.

Đây gần như chắc chắn là cú “trảm tướng” cuối cùng của ông Thăng trên cương vị bộ trưởng ngành giao thông.

Có không ít người thì bảo, bác mới vào Bộ Chính trị, cũng là một cú thị uy, làm hàng.

Nhưng với những ai đã theo dõi thông tin về hoạt động ngành giao thông, về bộ trưởng Thăng thì có thể thấy, quyết định như vậy cũng không bất thường.

Bởi lẽ ông cũng đã làm điều này nhiều lần từ khi nắm Bộ Giao thông Vận tải – và điều đó khiến ngành giao thông có những chuyến biến nhất định, so với nhiều đời bộ trưởng trước đây.

Tuy nhiên, cũng đáng tiếc là riêng với ngành đường sắt, có vẻ như bộ trưởng Thăng cũng chưa làm được gì nhiều để thay đổi ngành này.

Chỉ đạo “trảm tướng” lần này tuy gây tiếng vang nhất định, có thể làm chùn tay của mấy cha nội bên tổng công ty đường sắt trong các vụ mau bán sau này nhưng chắc cũng khó làm thay đổi cung cách hoạt động, “ăn chia”…của họ trong thời gian gian tới, nếu người thay thế ông Thăng ở Bộ Giao thông Vận tải không được quyết liệt như ông.

Vụ mua bán 100 toa tàu Trung Quốc làm người ta giận dữ bởi nó cho thấy, cái kiểu cách làm ăn như:

Mua đồ Tàu, ăn phần trăm…từ mấy chục năm nay, từ phong trào mua công nghệ, thiết bị các nhà máy xi măng lò đứng, nhà máy đường…

Và gần đây là các nhà máy sản xuất cồn Ethanol (pha vào xăng), vẫn còn đó, gây thiệt hại không biết bao nhiêu mà kể cho nền kinh tế, làm chậm quá trình phát triển của Việt Nam và làm giàu cho các cá nhân.

Quyết định “trảm tướng” của bộ trưởng Thăng chỉ đơn thuần là một quyết định và cũng không dễ chấm dứt tình trạng này.

MẠNH QUÂN

Nguồn: Facebook Mạnh Quân

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s