Bảo mật cho du khách

Gần đây, chuyện nhân viên ở resort chụp hình cảnh khách bỏ thừa thức ăn rồi đưa lên mạng kể với mọi người đoàn khách đó là người miền nào, thái độ cư xử, tắm hồ bơi ra sao… đã khiến nhiều người giật mình.

Quyền riêng tư của khách du lịch đã bị xâm hại.

Trên thực tế, nhiều khách hàng chưa biết đến quyền được bảo mật thông tin để có quy định ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ du lịch.

Vì vậy khi gặp sự cố, cùng lắm khách hàng chỉ có thể điện thoại “mắng vốn” chứ không thể phạt.

Đã có công ty lữ hành phải ngừng tour giữa chừng để giải quyết sự cố, thậm chí bị mất khách.

du-khach-Tay-lam-banh-tetDu khách nước ngoài thích thú với nghệ thuật gói bánh tét của người Việt

Làm sao để bảo mật thông tin?

Nhiều doanh nghiệp vi phạm việc bảo mật thông tin là do đã bỏ qua quy trình quản trị nội bộ, bỏ qua những quy định liên quan đến những kênh thông tin cá nhân của nhân viên.

Từng có chuyện giám đốc một công ty du lịch tổ chức tour tại Việt Nam cho một cựu tổng thống, giữa đêm bị chất vấn gay gắt về việc thông tin chuyến đi của khách bị lọt ra ngoài.

Phía khách yêu cầu công ty phải xóa hết những thông tin này trên mạng, nếu không, hợp đồng sẽ chấm dứt và công ty phải bồi thường.

Nguyên nhân của sự việc này là do hướng dẫn viên vì quá vui khi được phục vụ vị khách này đã chụp hình đưa lên Facebook.

“Chúng tôi đã phải rút kinh nghiệm sâu sắc về sự cố này.”

Vị giám đốc nói.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết khách hàng, đặc biệt là khách hàng nước ngoài yêu cầu về vấn đề này rất chặt chẽ.

Họ thậm chí còn bắt nhân viên phục vụ không được phép dùng smartphone để bảo đảm mọi thông tin không được lộ ra ngoài.

Ở Saigontourist, quy định về bảo mật thông tin cho khách hàng rất nghiêm ngặt, kèm theo các quy định xử phạt.

Mỗi nhân viên khi ký hợp đồng làm việc phải đồng thời ký cam kết tuân thủ quy định này.

Bà Trà cho biết trước khi đưa những thông tin liên quan đến khách hàng, kể cả thư khen lên trang web của công ty hay các phương tiện truyền thông đều phải có xác nhận của khách qua e-mail.

Với những công ty lớn, đặc biệt là công ty nước ngoài thì phải xin phép bộ phận pháp lý của đối tác và chỉ đến khi nào nhận được trả lời bằng e-mail, thậm chí phải có công văn với chữ ký sống thì mới được phép cung cấp thông tin.

Ông Đặng Huy Hải, Phó tổng giám đốc khách sạn New World Sài Gòn, cũng cho rằng việc bảo mật thông tin sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Nhiều công ty lớn đưa ra yêu cầu rất chi tiết từ việc bảo mật về số chuyến đi trong năm, chi phí, nội dung sinh hoạt, hay với khách hàng cá nhân thì chuyện chi tiêu, ăn uống, ngoại hình xấu đẹp ra sao… là những điều không được phép tiết lộ.

Ông Hải cho biết khách sạn không chỉ có nội quy chặt chẽ về quy trình bảo mật thông tin mà còn phải thường xuyên nhắc nhở để các nhân viên nhớ.

“Chúng ta không thể lấy tiền của khách, phục vụ họ rồi lại kể về những sơ suất hay chê bai ngoại hình của họ với nhiều người khác.

Điều này không chỉ là văn hóa, đạo đức của người làm dịch vụ mà còn liên quan đến sự tồn tại của doanh nghiệp.”

Ông Hải nói.

ĐÀO LOAN

Nguồn: TBKTSG

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s