Tiền có mua được văn hóa đọc?

Sau một thời gian chuẩn bị, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã cơ bản hoàn thành đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” với kinh phí 230 tỷ đồng cho 5 năm đầu tiên thực hiện.

Tính cần thiết của đề án không thể nào phủ nhận, nhưng quy trình khiển khai phải có những đột phá để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nhiều năm nay, văn hóa đọc đã xuống cấp trầm trọng, đó là điều dư luận không ngớt kêu ca.

Ngay cả những đối tượng gắn liền với sách như giáo viên, học sinh, sinh viên cũng khá thờ ơ với sách.

Chẳng phải lỗi của riêng ai, mà chính trào lưu chạy theo những giá trị thực dụng đã khiến xã hội xao nhãng việc đọc sách.

Thư_việnSinh viên đang làm bài trong thư viện trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh

Bây giờ kết nối toàn cầu, ai cũng có thể dễ dàng quan sát và cảm nhận được 2 hình ảnh đối lập:

Trên xe điện ngầm hay ở phòng chờ xe buýt người nước ngoài cầm sách trên tay và chăm chú đọc.

Còn ở nước ta, tại nơi vốn dành cho tầng lớp tương đối thành đạt là sân bay, hầu hết ai cũng chỉ tán gẫu hoặc chơi game bằng điện thoại thông minh.

Rõ ràng, chúng ta chưa xây dựng được thói quen đọc sách và cũng chưa có ý thức đọc sách để nâng cao kiến thức và làm đẹp tâm hồn.

Mục tiêu của đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2015-2020, định hướng 2030” khá hoành tráng:

Tất cả các thư viện tỉnh có trụ sở độc lập, có ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện.

Tất cả trường học có thư viện và 90% thư viện trường phổ thông đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

50% gia đình ở Việt Nam có tủ sách, mức hưởng thụ sách báo trên đầu người dân đạt 7 bản/ người…

Vấn đề ở đây không nằm ở các con số thống kê, mà là giá trị của việc đọc sách.

Thư viện xây to, đẹp nhưng không ai vào thì làm sao?

Tủ sách trang trọng nhưng chỉ để ngắm thì có sự phí phạm nào bằng?

Với không khí xuất bản nhộn nhịp hiện nay, cộng với những ứng dụng công nghệ sách điện tử, số lượng ấn phẩm hoàn toàn đủ sức đáp ứng cho hầu hết những người đam mê đọc sách.

Tuy nhiên, muốn thu hút quần chúng đọc sách, nhất định phải tạo ra không gian đọc sách.

Muốn vậy, phải đẩy mạnh hoạt động giới thiệu sách, phê bình tác phẩm và giao lưu tác giả.

Thử hỏi, một thư viện tỉnh mỗi năm có bao nhiêu buổi hội thảo hoặc trao đổi về một cuốn sách đang gây xôn xao trên thị trường?

TÂM HUYỀN

Nguồn: Báo SGGP Đầu tư Tài chính

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s