Chú vãng sanh

Sắp bước vào tuổi 50 rồi.

Mỗi khi có đau ốm hay đau nhức trong thân thể, tôi thường tự nhủ chắc mình đang trả nghiệp ác trước đây khi hành hạ loài vật.

Từ chuyện thuở nhỏ hay đánh con chó nhà hàng xóm cho đến giết con chuột ngoài đồng.

Nhưng nhớ nhất là chuyện tôi thường hay cắt cổ (miền Bắc gọi là cắt tiết) gà vịt mỗi khi nhà có cúng giỗ.

Cat_co_ga_vitMáu chảy xuống cái đĩa để phía dưới…

Năm tôi lên 10 tuổi, bà ngoại đã bắt đầu dạy tôi cách cắt cổ gà.

Trói 2 chân con gà lại để nó không thể cào cấu, rồi dùng chân mình đè lên để giữ chặt cho nó không giãy giụa.

Một tay nắm lấy đầu gà bẻ ngược cho cổ nó cong ra phía trước, rồi nhổ sạch lông ở vùng cổ con gà.

Tay kia cầm dao sắc bén cứa mạnh một đường vừa đủ sâu để cắt đứt cuống họng con gà mà không làm cổ nó đứt lìa.

Máu chảy xuống cái đĩa để phía dưới.

Thường thì con gà không giãy giụa phản kháng gì nhiều.

Có lẽ nó không kịp đau, và máu chảy hết thì nó rơi vào trạng thái tê liệt dần.

Nhiều năm trôi qua, tôi chợt nhớ lại chuyện xưa và thầm cảm ơn ngoại tôi đã dặn tôi những điều mà lúc nhỏ tôi không thấy được giá trị của nó.

Ngoại bảo phải cứa một đường cho dứt khoát, đừng cứa qua cứa lại, con gà đau tội nghiệp nó.

Ngoại dạy tôi đọc chú vãng sanh.

Chu_vang_sanhNhững ai trên đời này vì cuộc sống mà vẫn còn vương vào nghiệp sát sanh hại vật như nghề đầu bếp, đồ tể… thì hãy đọc chú vãng sanh trong lúc hành nghề 

Đêm nào đấm bóp chân tay cho ngoại, bà cũng bảo tôi đọc lại bài chú ấy, sai chữ nào thiếu chữ nào thì ngoại sửa cho đến khi thuộc làu thì thôi.

Khi cắt cổ gà vịt, ngay từ lúc kề dao vào cổ con vật ta phải đọc chú vãng sanh cho nó nghe, đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi nó chết hẳn thì mới thôi.

Bây giờ tôi hiểu là con người sống trên đời thì không thể tránh nghiệp sát sanh.

Nhưng có thể bù đắp được phần nào cho tội lỗi của mình bằng cách đọc kinh giúp cho con vật sớm hoá kiếp.

Con mang ơn ngoại biết bao!

Bạn đọc có thể tham khảo nội dung bài chú vãng sanh qua bức ảnh trong bài viết này.

Mong sao những ai trên đời này vì cuộc sống mà vẫn còn vương vào nghiệp sát sanh hại vật như nghề đầu bếp, đồ tể… thì hãy đọc chú vãng sanh trong lúc hành nghề để giúp những con vật tội nghiệp kia được hoá kiếp và tiêu trừ đi sự oán giận trong lúc bị giết chết.

TRẦN HOÀNG HIỆP

Nguồn: Facebook Trần Hoàng Hiệp

Gửi phản hồi

