Nước đường có mùi cà phê

Khách hàng và đối tác người Singapore lần đầu gặp tôi thường mở miệng khen đất nước và con người Việt Nam trong đó có cà phê:

“Cà phê Việt Nam ngon lắm!”

“Việt Nam có cà phê Trung Nguyên”

“Cà phê Việt Nam rất đặc biệt, hương vị đậm đà”…

Tuy nhiên, điều trớ trêu là để tiện việc gặp gỡ và giao tiếp, tôi lại phải cùng họ vào các quán cà phê nổi tiếng Starbucks, Coffee Bean & Tea Leaf hay chí ít cũng là thương hiệu địa phương được thừa nhận ở Singapore như Kopitiam hay Ya Kun Kaya Toast.

Tôi vẫn không quên cảm giác bỡ ngỡ hồi chân ướt chân ráo vào các quán cà phê “thuần túy” Singapore:

Phải nhờ bạn bè, khách hàng hay đối tác địa phương giúp gọi đồ uống cho đúng cách.

Bởi trên thực đơn có nhiều “thuật ngữ” không phải bằng tiếng Anh, tiếng Quan thoại mà lại bằng tiếng Phúc Kiến như Kopi O, Kopi C, Kopi Tarik và nhiều thứ khác nữa…

Hóa ra, cà phê là một phần văn hóa của người Singapore, mặc dù đảo quốc nhỏ bé này không có tài nguyên thiên nhiên và nếu muốn, cũng không có đủ đất để trồng cà phê.

Theo K.F. Seetoh, người sáng lập cẩm nang về ẩm thực Makansutra, văn hóa cà phê Singapore xuất hiện từ những năm 1900 với thương hiệu Kopitiam được lập nên bởi một doanh nhân di dân từ miền nam Trung Quốc, người đến Singapore để tìm kiếm một cuộc sống mới và đã quyết định tận dụng xu hướng uống cà phê kiểu Anh.

Và cũng không khác gì quán xá ở Việt Nam, người Singapore không đến Kopitiam chỉ để uống cà phê, mà đây cũng là nơi mọi người tụ tập với nhau như một hoạt động giao tế xã hội không thể thiếu.

kopitiam.jpg

Văn hóa cà phê Singapore xuất hiện từ những năm 1900 với thương hiệu Kopitiam được lập nên bởi một doanh nhân di dân từ miền nam Trung Quốc, người đến Singapore để tìm kiếm một cuộc sống mới và đã quyết định tận dụng xu hướng uống cà phê kiểu Anh

Theo Seetoh, mặc dù các thương hiệu Starbucks và Coffee Bean & Tea Leaf chiếm ưu thế, các quán kopitiam vẫn còn được người Singapore rất ưa chuộng.

Khách hàng của họ bao gồm cả trẻ em, thanh niên, cho đến những người đã về hưu, những người đôi khi dành cả ngày ngồi trong kopitiam uống cà phê.

Cà phê Kopitiam (hay còn được gọi là Kopi – đọc theo âm Việt là “Cô-pi”) có một hương vị khác biệt.

Trước hết, các hạt cà phê được rang khô trong chảo với hạt bắp và bơ.

Sau đó, họ sẽ chạy nước nóng qua các hạt cà phê và đổ trực tiếp vào một tách cà phê dày và thấp, đã được lấp đầy bởi sữa đặc có đường hoặc không đường…

…Tôi hiếm khi mời bạn bè thân hữu hay khách hàng trong cộng đồng người Việt tại Singapore vào quán cà phê Kopitiam của người Singapore sau khi nghe được vài lời chê rất thẳng thắn về mùi vị cà phê Singapore là hơi nhạt nhẽo và không đậm đà như  cà phê phin của Việt Nam.

Tôi chỉ mời khách hàng hay đối tác từ Việt Nam vào Kopitiam trong trường hợp những người này thích tìm tòi cái mới và thực sự quan tâm đến văn hóa hay ngôn ngữ địa phương của người Singapore.

Cuối cùng, giải pháp “chắc ăn” nhất trong giao tế kinh doanh của tôi tại Singapore là vào các quán cà phê Starbucks hay Coffee Bean & Tea Leaf…“đẳng cấp” về mọi mặt, cả về thương hiệu và…giá tiền.

Rất tiếc là tôi không phải là người am hiểu về cà phê để chia sẻ với các bạn cà phê Starbucks hấp dẫn như thế nào ngoại trừ những hương vị thơm, nhạt hay ngọt.. căn bản.

Nhưng giờ đây thì mỗi lần đến Starbucks với bạn hữu và khách hàng người Việt Nam, tôi sẽ nhớ lại ý kiến của người được mệnh danh là “Vua Cà phê Việt Nam” Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc tập đoàn cà phê Trung Nguyên.

Trả lời phỏng vấn của nữ phóng viên Emma Thomson thuộc hãng thông tấn Reuters trong một quán cà phê Starbucks trên lãnh thổ Thụy Sĩ, ông nói:

“Họ rất giỏi trong việc gieo một câu chuyện vào đầu khách hàng nhưng nếu chúng ta nhìn vào những yếu tố cốt lõi của Starbucks, những gì họ đang làm thật tệ hại.

Họ không bán cà phê, họ đang bán thứ nước mang mùi vị cà phê với đường trong đó”. (1)

Nhưng với riêng tôi, trong bối cảnh văn hóa xã hội của Singapore, tìm được một quán cà phê Việt Nam “coi được” (presentable) thì hơi khó trong khi số lượng cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên thì vẫn không quá năm đầu ngón tay.

LÊ HỮU HUY (*)

(*) Giám đốc Công ty Tư vấn Vietnam Global Network, Singapore

(1) Nguồn:

 http://www.reuters.com/article/2012/11/08/vietnam-coffee 

http://www.trungnguyen.com.vn/2395/ke-hoach-ca-phe-cua-viet-nam-thuong-hieu-toan-cau-uy-tin-sap-toi

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn 22/11/2012

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s