Nhớ cô Nghiêm Hoàng Ly

Cách đây hơn 20 năm, do không được nền tảng vững về tiếng Pháp lại chẳng được học tại các trường tốt thời trung học nên thời gian đầu ở đại học, tôi xin thầy cô cho học ké lớp tại chức ban đêm.

Cũng vì lẽ đó, tôi có cơ hội được học với cô Nghiêm Hoàng Ly, thầy Nghiêm Hồng, thầy Nguyễn Nhựt Tân, cô Phạm Thị Ngọc Diệp… nhiều hơn các bạn khác.

Hôm nay, tôi xin được viết về cô Nghiêm Hoàng Ly, người phụ nữ đứng bên trái trong tấm ảnh kèm theo bài viết này.

Tôi rất mến và kính trọng cô Ly.

Da cô trắng xanh, người cô nhỏ nhắn, lại hay mang khăn quàng cổ, nói giọng Bắc nhẹ nhàng, dáng đi ngẩng cao đầu….

Ở cô lung linh nếp gia giáo, mô phạm (nhưng thân thiện) khiến sinh viên kính nể.

Cô thường kể nhiều câu chuyện hay, đặc biệt các kỷ niệm về người anh của mình.

Mỗi khi thấy sinh viên có chút biếng nhát, cô lại cười hiền:

“Mấy đứa ngoan đi, cô cho ăn kẹo!”

Cô cũng hay chia sẻ những kinh nghiệm sống, hướng dẫn cách ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội một cách chân tình…

Thiệt bụng làm thằng con trai như  tôi rất thích.

Chính bài giảng của cô Ly về trường phái Ấn tượng đã “khai sáng” mình vẻ đẹp của mỹ thuật, gợi nên sự thích thú đối với hội họa.

Tiếp đó, phân tích của cô về một tác phẩm của Marcel Proust càng tôn lên cái hay của việc thưởng thức mỹ thuật, (đặc biệt tại bảo tàng), cũng như dẫn dắt bước đầu về phân tâm học …

Những điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tâm hồn của tôi và các bạn sau này.

Những năm 90, cô đi định cư nước ngoài cùng gia đình.

Trước ngày cô đi, lớp chúng tôi có đến nhà cô tại con hẻm trên đường Lê Thị Riêng.

Cô tiếp chuyện trong khi con trai cô đang chuẩn bị hành lý nên lớp chỉ kịp nói vài lời rồi tạm biệt.

Còn nhớ cô đóng vội cửa cổng, giấu đi giọt nước mắt.

Tôi vẫn luôn nhớ đến cô.

Ngày 20/11 sắp đến, tôi lại nhớ đến cô nhiều hơn….

KANHU LUKAS 

Nguồn: Facebook

Gửi phản hồi

